ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกที่พักเกาะเสม็ดอย่างสมบูรณ์

ที่พักเกาะเสม็ดเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับสองของเกาะเขตร้อนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวแบบแบ็กแพ็คแรกที่ปรากฏตัวบนชายฝั่งของที่พักเกาะเสม็ด เกาะมีชายหาดที่ยอดเยี่ยมทางเลือกที่ดีของที่พักสำหรับงบประมาณทั้งหมดมุมมองที่น่าทึ่งและคนที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง แต่เมื่อไหร่ที่เกาะกลายเป็นที่นิยมเกาะนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรและชีวิตแบบไหนที่นี่ก่อนที่จะมีการท่องเที่ยวแบบมวลชน

เป็นที่เชื่อกันว่าที่พักเกาะเสม็ดอาศัยอยู่ระหว่างศตวรรษที่สิบสอง

ถึงสิบห้าปีที่ผ่านมาเมื่อชาวประมงมาเลย์เริ่มใช้เกาะนี้เป็นฐานจากการที่พวกเขาจะหยุดการเดินทางประมงอันยาวนานในบริเวณที่อุดมสมบูรณ์ของอ่าวไทย ความหมายและคำที่มาของคำว่า ที่พักเกาะเสม็ด เป็นเรื่องลึกลับ แต่บางคนเชื่อว่าคำนี้มาจากคำภาษามาเลย์ ‘ซาโบ’ ซึ่งหมายถึงที่หลบภัย เกาะนี้มีความพอเพียงและเชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่และยังไม่รู้จักกับโลกภายนอกจนกว่าจะถึงปีพ. ศ. 1840 เมื่อมีการเปิดตัวเรือลำแรกไปยังเกาะนี้

ในเวลานี้การเดินทางโดยเรือใช้เวลา 6 ชั่วโมงและผู้เข้าชมที่เดินทางมาถึงต้องเผชิญกับการล่องเรืออย่างเหน็ดเหนื่อยผ่านป่าภูเขาเนื่องจากไม่มีการเดินทางบนเกาะ ในปลายทศวรรษที่ 1960 รัฐบาลไทยได้รับการร้องเรียนจากชาวที่พักเกาะเสม็ดสร้างถนนวงแหวนรอบเกาะและเริ่มสร้างถนนเลียบชายฝั่งที่สกปรก

ถนนสายนี้มีการขนส่งที่ดีขึ้นแม้ว่ารถบรรทุกยังไม่สามารถผ่านส่วนที่สูงชันได้หลายเส้นทาง ในปี พ.ศ. 2516 รัฐบาลได้มีคำสั่งให้ก่อสร้างถนนคอนกรีตและที่พักเกาะเสม็ดก็เริ่มทยอยนิยมขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีผู้มาเยือนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปีนี้ ในเวลาที่พักเกาะเสม็ดเป็นสถานที่ที่แตกต่างกันมากกับป่าหนาทึบและสวนมะพร้าวที่อยู่ติดกับชายหาด ป่าหนาทึบนี้คือเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งของเกาะสามารถมองเห็นได้จากภายในของเกาะหรือแม้แต่จากถนนเลียบชายฝั่ง

ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 หน่วยงานการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เริ่มสำรวจเกาะนี้เนื่องจากรัฐบาลเริ่มตระหนักถึงศักยภาพที่แท้จริงของที่พักเกาะเสม็ดในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวรอบปฐมทัศน์และเริ่มลงทุนอย่างมากในด้านการท่องเที่ยว การลงทุนที่หนักหน่วงนี้ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงยุคปัจจุบันและตอนนี้ที่พักเกาะเสม็ดเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางสำหรับการท่องเที่ยวแบบเขตร้อนที่มีชื่อเสียงในทุกภูมิภาคของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันที่พักเกาะเสม็ดมีจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ประมาณ 30,000 คนเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้นชาวต่างชาติตั้งถิ่นฐานมากขึ้นและแรงงานไทยจำนวนมากย้ายถิ่นฐานไปที่เกาะเพื่อใช้จ่ายเงินค่าท่องเที่ยว